Lấy lại tài khoản FB

tu dong ket ban facebook mien phi

Hack tăng mắt livestream FB

loc ban be it tuong tac

mua like bai viet FB

Tư Vấn Thủ Tục Làm Sổ Đỏ Nhà Chung Cư Từ Các Luật Sư Chuyên Ngành!

Bạn muốn mua nhà chung cư nhưng bạn không biết làm sao để có thể tự xin sổ đỏ chung cư, điều kiện ra sao, mức lệ phí thế nào?,… Vậy thì những tư vấn đến từ các luật sư chuyên ngành giỏi, chuyên môn cao dưới đây sẽ tư vấn thủ tục làm sổ đỏ nhà chung cư cho bạn 1 cách chi tiết và dễ nhất có thể.

co-nen-mua-chung-cu-mini-o-ha-noi

1, Mua chung cư được cấp sổ đỏ có phải không?

Trước khi đi tư vấn thủ tục làm sổ đỏ nhà chung cư thì các gia đình đã thực sự hiểu rõ về việc mua nhà chung cư được cấp sổ đỏ? Thực chất thì có 2 loại sổ được dùng để thể hiện quyền sở hữu nhà ở và đất đai bạn cần phải phân biệt là: sổ đỏ và sổ hồng.

– Sổ đỏ là cuốn sổ có bìa ngoài màu đỏ, do Bộ tài nguyên và môi trường ban hành. Nội dung của cuốn sổ là dùng để ghi nhận quyền sử dụng đất bao gồm đất, đất ao, vườn,…

– Sổ hồng là cuốn sổ có bìa ngoài màu hồng, do Bộ xây dựng ban hành. Nội dung của cuốn sổ là dùng để ghi nhận quyền sở hữu nhà ở (bao gồm cả nhà ở chung cư) và quyền sử dụng đất ở. 

Qua đây thì việc bạn mua chung cư chỉ có thể là nhận sổ hồng chứ không phải nhận sổ đỏ như khi mua và sở hữu đất. Nhiều người vì chưa nắm rõ quy định bên trên, nên vẫn thường nhầm lẫn và gọi chung giấy chứng nhận sử dụng nhà chung cư là “sổ đỏ chung cư”. Bình thường mọi người mua nhà chung cư hay gọi vậy với nhau, nhưng khi làm các thủ tục pháp lý thì mọi người phải phân biệt tốt giữa 2 loại để không bị nhầm lẫn.

cach-bo-tri-phong-chung-cu

2, Thủ tục tự làm sổ đỏ chung cư gồm có những gì?

Theo quy định của pháp luật thì chủ đầu tư sẽ là người có trách nhiệm trong việc làm sổ đỏ chung cư cho người mua. Nếu người mua muốn tự làm thì đều có thể được. Nhưng phải đáp ứng được điều kiện và giấy tờ hồ sơ, thủ tục pháp lý. Cụ thể sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

2.1 Điều kiện được làm sổ đỏ chung cư là gì?

Theo quy định của Luật nhà ở năm 2014 và Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 thì điều kiện để chủ sở hữu có thể tự mình đi xin cấp sổ đỏ chung cư gồm có những điều kiện sau:

– Phải có hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký kết với chủ đầu tư. 

– Phải có đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư do chủ đầu tư cấp.

– Chủ sở hữu đã hoàn thành việc thanh toán tiền mua nhà có ghi trong Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

mua-chung-cu-bao-lau-co-so-hong

2.2 Hồ sơ xin cấp sổ đỏ chung cư gồm có những giấy tờ gì?

Khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện kể trên thì chủ sở hữu phải làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ chung cư lên ban lãnh đạo cấp cao. Trong hồ sơ sẽ bao gồm có: 

– Đơn đăng ký đất đai và các tài sản có gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và cả tài sản khác gắn liền với đất (Bản gốc theo mẫu số 04a/ĐK). 

– Hợp đồng về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở hoặc công trình xây dựng theo quy định của pháp luật (Bản gốc).

– Biên bản bàn giao nhà, đất hay là công trình xây dựng (Bản gốc). 

– Bản gốc (nếu có) của biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà ở hoặc công trình xây dựng hay là bản gốc Hóa đơn giá trị gia tăng hoặc bàn gốc Văn bản xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

– Có cả tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (theo mẫu số 01/TK-SDĐPNN).

– Tờ khai lệ phí trước bạ nhà và đất. 

– Tờ khai Lệ phí trước bạ và cả tờ khai thuế thu nhập cá nhân (chủ tài sản kê khai hoặc người được uỷ quyền) đối với trường hợp mua lại (theo mẫu – nếu có).

– Cần có cả bản chứng thực chứng minh thư, sổ hộ khẩu của người đề nghị cấp giấy (bao gồm cả những người đứng tên trong Hợp đồng mua bán). 

xem-phong-thuy-nha-o-chung-cu

2.3 Mức lệ phí làm sổ đỏ chung cư hết bao nhiêu?

Bất kể là bạn hay chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp sổ đỏ chung cư thì đều cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính như nhau. Các mức lệ phí sẽ bao gồm có: 

– Lệ phí trước bạ: 0.5% nhân với giá nhà chung cư.

– Lệ phí cấp GCN: do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định riêng.

Ngoài ra thì còn có các phí khác như: công chứng hợp đồng, phí xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, phí trích đo, phí thẩm định,… Nhưng thông thường thì mức lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu cho các căn hộ nhà chung cư sẽ không quá 100.000 đồng/1 giấy đối với cá nhân và sẽ không quá 500.000 đồng/1 giấy đối với tổ chức.

2.4 Thời gian cấp sổ hồng trong bao lâu?

Từ ngày 3/3, theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số nghị định thi hành Luật Đất đai các thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở cùng các tài sản khác gắn liền với đất. Thì mỗi khi thay đổi tài sản gắn liền với đất; tách thửa, hợp thửa đất hay các thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý sẽ tối đa là 15 ngày là có sổ đến tay người làm hồ sơ.

tu-van-thu-tuc-lam-so-do-nha-chung-cu

Qua tư vấn thủ tục làm sổ đỏ nhà chung cư đơn giản, dễ hiểu ở trên mong rằng các bạn, các gia đình đã nắm rõ tất cả để có thể có được 1 quy trình, thủ tục xin cấp sổ đỏ chung cư dễ và nhanh.

Nguồn: https://duanchungcuhadong.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *